12 điều mình thu hoạch từ thử thách 21 ngày thói quen sức khỏe

Hôm nay là ngày cuối cùng và mình đã hoàn thành thử thách 21 ngày xây dựng thói quen sức khỏe, trong khi thực hiện thử thách mình cảm thấy rất hồi hộp, nhưng thực tế lại chẳng có gì biến chuyển nhiều trong tâm trí khi hoàn thành. Tuy nhiên, mình cảm nhận có […]

Trần Việt Anh Tháng Sáu 2, 2021

  • Chia sẽ:

Hôm nay là ngày cuối cùng và mình đã hoàn thành thử thách 21 ngày xây dựng thói quen sức khỏe, trong khi thực hiện thử thách mình cảm thấy rất hồi hộp, nhưng thực tế lại chẳng có gì biến chuyển nhiều trong tâm trí khi hoàn thành.

Tuy nhiên, mình cảm nhận có rất nhiều sự thay đổi ở bên trong, những thay đổi này không bùm một cái như ông Bụt chợt hiện ra và vung cây đũa thần để thay đổi toàn bộ mọi thứ trong chốc lát, mà nó tịnh tiến từ từ, mình chỉ cảm thấy mình đã khác, rất khác.

Chính vì thế mình quyết định viết lại một số cảm xúc và suy nghĩ mang tính cá nhân hy vọng có thể chia sẻ với mọi người, tạo động lực cho ai đó còn đang lười.

Ngày cuối cùng, có hình chú dê núi này mọi người :3

Mình chưa bao giờ tập luyện một cách nghiêm túc như lần này

Mình nhớ có đọc một câu nói ở đâu đó : “Trước 30 tuổi ta sống bằng tinh thần, lý tưởng. Sau 30 tuổi ta sống bằng ý chí”. Mình có thể nhớ không chính xác, nhưng mình cảm nhận sau 30 tuổi ý chí, tinh thần bắt đầu lên ngôi.

Trước đây mình tập theo cảm hứng, theo cảm xúc, một phần do mình chưa biết cách đặt mục tiêu khoa học, chưa biết cách kế hoạch và quan trọng nhất có lẽ do chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa của việc luyện tập thể thao.

Rèn luyện thể dục thể thao không chỉ để khỏe thể chất, mà còn luyện cả ý chí, tinh thần.

Trước đây mình coi việc chơi thể thao chỉ để khỏe, chỉ chơi khi mình cần. Ví dụ trước khi đạp xe xuyên Việt, khi đi Đông Nam Á mình chạy bộ để có sức bền, hay chỉ khi thấy lười quá, cơ thể dặt dẹo quá mình mới lại tập.

Nhưng mình quên mất rằng: sức khỏe là một trong những vốn liếng quý giá nhất mà mình có. Và nó nên là một thói quen, một lối sống chứ không phải là một trò chơi giải trí khi cần.

Năm 30 tuổi, mình quyết định đưa những thói quen tích cực như thể thao trở thành một lối sống, không chỉ để có một thân thể khỏe mạnh, mà còn cả ý chí nữa.

Chia sẻ từ anh Bằng, người anh mình rất quý mến và nể phục – người truyền cảm hứng chạy bộ cho mình. Nhìn đống cúp và medal anh đã có ở Thái Lan là biết anh chạy cỡ nào rồi.

Quyết đoán, tự tin hơn chứ không chỉ khỏe mạnh thể chất

Chiến thắng bản thân, vượt qua bệnh lười, trì hoãn, thói quen lề mề để xỏ giày, ra ngoài tập luyện, mình thấy mình quyết đoán, tự tin hơn trong công việc, cuộc sống.

Theo như mình tìm hiểu, khi chạy bộ (hoặc chơi thể thao) cơ thể tiết ra các hooc-môn nội sinh Hạnh Phúc:

+ Endorphin: giải phóng trong quá trình thực hiện các hoạt động tập luyện. Có tác dụng ngăn chặn cơn đau, xoa dịu cảm giác khó chịu. Trong quá trình xây dựng niềm hạnh phúc, chất này sẽ giúp con ngươì củng cố thể lực và cảm thấy tràn đầy năng lượng. Nguồn nội dung: 4 hormones hạnh phúc (https://www.linkedin.com/pulse/4-hormones-h%E1%BA%A1nh-ph%C3%BAc-cong-thang-huynh)

+ Anandamide: là một hormones nội sinh khác giúp tạo ra cảm giác hưng phấn, cải thiện hiệu suất nhận thức, tâm trạng và cơn đau, đồng thời giảm thâm hụt chuyển hóa năng lượng, ứng kích oxy hóa và viêm. Theo như mình tìm hiểu: loại hormones này là một Cannabinoid nội sinh (Chất Cannabinoid là một nhóm các hợp chất hoạt tính được tìm thấy trong cây cần sa). Ai hút cần sa rồi thì sẽ biết cảm giác như thế nào, và ai nghiên cứu về các chất trong cần sa thì Anandamide có CBD chứ không phải THC, đáng lưu ý Anandamide là nội sinh, có sẵn trong cơ thể mọi người nhé! Còn ai chưa hút cần sa thì tóm lại: chạy bộ giúp tiết ra một chất gây cảm giác “hân hoan” (Ananda trong tiếng Phạn có nghĩa là Hân hoan)

Tìm hiểu thêm về các hormones Hạnh phúc khác tại đây: Tạo hóa giấu hạnh phúc ngay trong hormone của chúng ta

“Chiến thắng bản thân là chiến thắng vĩ đại nhất”

Cả triết gia Plato của phương Tây và Đức Phật của phương Đông đều nói: “Chiến thắng bản thân là chiến thắng vĩ đại nhất” – và mình đồng tình với điều đó!

Trong 21 ngày thử thách, mình tự đặt ra luật cho riêng mình: chạy 5km mỗi ngày vào buổi sáng (chưa quy định giờ cụ thể và Chủ Nhật sẽ chạy nhẹ 2km để cơ thể hồi phục). Và có hôm 11:55 phút mình bước chân ra khỏi văn phòng để chạy, cố gắng giữ thói quen, nhiều hôm rất nắng, rất nóng mình vẫn chạy, có lúc cảm giác phát ngất, nhưng đều vượt qua, và mỗi lần vượt qua mình cảm thấy sức khỏe tinh thần lại tiến lên một tí.

Và mình nhận ra rằng:

Thay đổi nhỏ, tịnh tiến, nhưng bền chắc

So với hồi trước, mình thường nông nổi, thích ăn xổi – muốn cái gì cũng nhanh, cũng ngay. Nhưng sau quả trấn thương ở đầu gối phải nghỉ 1 tháng vào tháng 3/2021, mình mới thực sự thấm thía câu nói của các cụ, cấm có sai : “Dục tốc, bất đạt” (ham muốn nhanh, không thành).

Câu chuyện là mình đặt mục tiêu tập chạy full-marathon trong 2 tháng. Nghĩ lại thấy khùng thật. Mình quyết định chuyển sang thay đổi từ từ, và thấy cách thay đổi tịnh tiến này nhẹ nhàng, không quá sức, hiệu quả. Từ giờ mình sẽ áp dụng nhiều hơn phương pháp tịnh tiến này để xây dựng các thói quen tích cực và từ bỏ những thói quen chưa tích cực.

Đừng tự làm khó mình!

Trước đây, nhiều lần mình muốn thay đổi thói quen một cách đột ngột, nhưng chỉ được vài bữa là mọi thứ đâu lại vào đấy. Vì mình đặt mục tiêu quá ngắn, quá sức – nó không S.M.A.R.T (phương pháp đặt mục tiêu khoa học, nếu chưa biết bạn search Google nhé).

Giờ thì make it easy, sau thử nghiệm 21 ngày này, mình thấy thói quen gì cũng có thể xây dựng nếu biết cách, đầu tiên là biến nó thành một trò chơi vui vẻ, dưới sức cho dễ chơi, tịnh tiến lên vừa sức, vượt qua ngưỡng trung bình.

Cheers!!!

“Có đồng đội giúp nhau vượt qua phút yếu lòng”

Đặt mục tiêu, lên kế hoạch và kiên trì thực hiện

Tiếp nối câu chuyện bên trên, một mục tiêu rõ ràng, kế hoạch cụ thể và kiên trì thực hiện là bí quyết để xây dựng thói quen?

Nghe có vẻ lý thuyết, nhưng đúng là như thế!

Mục tiêu tiếp theo là 133km/tháng, 5,1km/ngày, tuần chạy 6 buổi 30,6 km

Năm nay mình chả suy nghĩ gì cả, đầu năm đặt liều năm nay chạy 1000 km, giờ tháng 6 rồi mới chạy được 200km, vậy theo đúng mục tiêu, mình còn 800 km nữa cho 6 tháng. Bổ ra thành mục tiêu quý, mục tiêu tháng, mục tiêu tuần, mục tiêu ngày.

Việc cần làm là từ ngày mai, tiếp tục với một mục tiêu mới.

Nâng cao độ khó

Mục tiêu dễ là chạy 21 ngày trong buổi sáng (không quy định khung giờ). Tiếp tới mình sẽ đặt mục tiêu cao hơn là: dậy chạy vào một khung giờ nhất định, không có chuyện 10 a.m, hay 11 a.m chạy ngoài đường nữa.

Đúng bài tịnh tiến: đi từ dễ lên khó, chứ 21 ngày trước mà áp dụng mục tiêu này ngay khả năng thất bại rất cao vì cơ thể chưa quen, chưa được chuẩn bị, chưa có kinh nghiệm, chưa có sự tự tin sau khi hoàn thành một mục tiêu cục thể.

Còn có nhiều thói quen khác cần tiếp tục rèn luyện

Những gì mình đúc kết ra ở trên, không chỉ ứng dụng được trong việc rèn thói quen tập thể thao. Mình sẽ dùng nó trong nhiều thói quen chưa tích cực khác.

Xác định vấn đề, thói quen cần thay đổi/thiết lập mới.

Đặt mục tiêu và chia nhỏ.

Kiên trì thực hiện.

Thiếu động lực có thể tạo nhóm để cùng làm.

Có quy định thưởng phạt sẽ giúp tăng thêm cam kết.

Có đồng đội sẽ tốt hơn làm một mình

Trong thử thách 21 ngày này, nếu không có anh chị em đồng đội trong nhóm: Thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe thì chắc mình khó vượt qua.

Có những hôm rất mệt, nhưng vào trong nhóm, nhìn những người bạn của mình tập luyện hăng say mình được truyền cảm hứng. Có chị U50, có anh mấy năm rồi không tập luyện gì cả.

Rồi mình rút ra, nếu mình càng lười thì mình càng nên làm người “đầu têu”, vì khi ấy mình không chỉ có trách nhiệm với mình mình, mình còn có trách nhiệm (làm gương) với nhiều người nữa, tự dưng mình có thêm một nguồn động lực lớn hơn bình thường.

Tương lai là kết quả của những lựa chọn hôm nay.

Chốt lại phần tổng kết là nội dung mình mới đọc được sáng nay : “Tương lai là kết quả của những lựa chọn trong cách bạn tương tác (hành động, suy nghĩ, lời nói) tại từng thời điểm (hiện tại)” – Chương “Quy luật Nhân  – Quả” trong cuốn Bảy quy luật tinh thần của thành công.

Ngẫm lại thấy đúng thật, cuộc đời suy cho cùng chỉ là sự lựa chọn. Cách mình nghĩ, cách mình nói, việc mình làm sẽ tạo ra kết quả cho ngày mai. Vậy, sao mình không chọn nghĩ tích cực, nói tích cực, làm những điều tích cực – đem lại hạnh phúc cho mình và cả cho mọi người (như việc viết bài này, chia sẻ lại những điều mình đã học được từ việc rèn thói quen chạy bộ trong 21 ngày nhỉ?)

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc bài viết dài dòng này của mình, những suy nghĩ và hiểu biết hạn hẹp cá nhân có thể sẽ chưa đúng ở đâu đó, mong bạn thông cảm và góp ý giúp mình nhé!

Bài viết này cũng là một phần thử thách mình đang đầu têu tiếp theo, mang tên “Thử thách 21 ngày sáng tạo nội dung” trong nhóm cộng đồng Travel Blogger. Rồi bạn sẽ thấy, mình còn tiếp tục đầu têu nhiều thử thách thú vị khác, để xây dựng cho mình cùng những người bạn của mình những thói quen tích cực, để ngày mai, cuộc sống của chúng mình tốt đẹp hơn.

Mình lựa chọn những thói quen tích cực (hướng thượng), bạn thì sao?

Nhóm Thể dục, thể thao, nâng cao sức khỏe – nơi những người lười tập thể dục, thể thao giúp nhau hình thành thói quen, tạo động lực cho nhau vượt qua phút biếng lười. Hiện đã có hơn 60 thành viên tham gia. Nếu bạn còn lười, nhưng muốn xây dựng thói quen – mời bạn tham gia cùng chúng mình, sẽ có cách hỗ trợ bạn chiến thắng chính mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết gợi ý

“Câu trả lời ngắn gọn nhất là hành động”

Có bao giờ lời nói, hành động, suy nghĩ của những người xung quanh khiến bạn cảm thấy không còn tự tin? Bao giờ những người đó chính là người xung quanh bạn? Nếu bạn đã và đang ở trong trạng thái đó, hãy để tôi kể cho bạn nghe về câu chuyện của tôi. […]

Tháng Tám 31, 2021

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn Giải Phóng

1. Niềm đam mê du lịch của em có từ lúc nào? Chuyến đi lần đầu tiên của em là ở đâu? Niềm đam mê du lịch của tôi có từ lúc nào nhỉ? Trong ký ức lâu nhất mà tôi còn nhớ được, cũng là một giấc mơ tôi đã từng mơ rất nhiều […]

Tháng Tám 30, 2021

Bản nháp Lời tựa cuốn sách đạp xe 63 tỉnh thành Việt Nam

Năm 17 tuổi, đã có lúc, tôi nghĩ tới việc lao đầu vào ô tô để kết liễu cuộc đời mình, sau những lần chứng kiến những cuộc chiến tranh của Bố Mẹ, và đã có lúc tôi tham gia vào cuộc chiến ấy như một con thú với tất cả bản năng hoang dại […]

Tháng Tám 29, 2021

Đi như thế nhỡ hỏng xe thì phải làm sao?

Đó là một câu hỏi rất hay và cũng có nhiều người từng hỏi mình câu đó. Phải làm sao nhỉ? Mình có cả một bộ dụng cụ sửa xe ở đằng sau chiếc balo, cờ lê, bộ vá xe được WETREK tài trợ, mình mua theo cả săm dự phòng để thay khi cần. […]

Tháng Tám 27, 2021

Cái duyên với Thiền viện Trúc Lâm

Tôi đói lả người, mệt, kiệt sức. Cố hết sức đạp đến chân Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên lúc đó cũng gần 7h tối, tôi nhìn thấy đường lên dốc cao hơn những con dốc dạng sóng nhẹ mà mình vừa đi qua, thấy nản. Khi đói, mệt, thêm với sợ tối, tôi đã […]

Tháng Tám 26, 2021