Tại sao mình lại ăn chay?

“Tại sao người ta lại ăn chay?” Đã bao giờ bạn hỏi câu tương tự như thế? Mình cũng có tò mò, và đã thử ăn chay nhiều lần ở các Thiền viện từ hồi còn sinh viên, trong các khóa tu tập ngắn ngày, mình trải nghiệm và hiểu giá trị của việc ăn […]

Trần Việt Anh Tháng Tám 20, 2021

  • Chia sẽ:

“Tại sao người ta lại ăn chay?”

Đã bao giờ bạn hỏi câu tương tự như thế?

Mình cũng có tò mò, và đã thử ăn chay nhiều lần ở các Thiền viện từ hồi còn sinh viên, trong các khóa tu tập ngắn ngày, mình trải nghiệm và hiểu giá trị của việc ăn chay rất tuyệt vời.

Có lẽ lần ấn tượng sâu sắc nhất là sau 4 ngày ăn chay trường và tu tập cùng các Thiền Sư ở Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã (Huế), mình đã quyết định ăn chay luôn mấy ngày liền sau đó trong khi đang đạp xe xuyên Việt. Nó khiến mình cảm thấy nhẹ nhõm, người thanh thoát, khỏe hơn, dẻo dai hơn, rắn chắc hơn, năng lượng tốt hơn, chỉ mỗi tội là gầy hơn do số lượng calories nạp vào ít hơn so với việc đốt (mỗi ngày trung bình đạp xe 80km). Mình quyết định dừng lại vì gầy quá, chứ ăn chay rất thích.

Sau đó nhiều giai đoạn, mình cố thử tập ăn chay lại, hoặc luôn luôn chủ động ăn nhiều rau hơn từ sau lần đó. Có lúc Vợ mình bầu Dừa (tên con gái mình), mình cũng ăn đâu đấy 4-5 tháng, đó là lần ăn dài nhất và cảm thấy rất thích thú. Sau đó mình lại một lần nữa gầy, vì chế độ dinh dưỡng của mình chưa hợp lý, thế là lại bỏ, cứ như thế một vài lần.

Rồi cách đây hơn 3 tháng, sau khi đã nghiên cứu và hiểu kỹ về công dụng của việc không ăn thực phẩm từ động vật, mình quyết tâm ăn chay trường không thời hạn.

Vậy thì tại sao mình lại quyết định điều đó? Trong video này mình sẽ chia sẻ với các bạn!

1. Về lý do đầu tiên: là nhân – quả

Mình tin vào quy luật nhân quả của Vũ Trụ: khi bạn làm một hành động ác (gây đau khổ, đổ vỡ), bạn sẽ nhận một quả tương ứng ở một thời điểm sau đó. Mình nghĩ đây là lý do cốt lõi, mình muốn chấm dứt những hành động gây đau khổ và đổ vỡ cho những điều xung quanh, bắt đầu từ việc ăn uống.

Trước đây mình là một người khá ích kỷ và bây giờ vẫn còn những bản tính tham lam (tham), hay nóng giận (sân), si mê (si), kiêu mạn (mạn), nghi ngờ người khác (nghi). Đức Phật gọi đó là Ngũ Triền Cái, 5 thứ gây ra đau khổ cho con người.

Khi hiểu điều đó mình quyết định dừng lại.

Và ở đây, mình nhìn dưới góc độ khoa học/quy luật chứ không phải Thần học.

Vì đơn giản là:

2. Mình không muốn những con vật phải đau, chết vì mình

Mình tưởng tượng ra cảnh con lợn, con gà, các loài động vật bị giết để nuôi mình, mình không muốn tiếp tục như thế nữa. Mình không muốn mình là nguyên nhân gây ra một nỗi đau hay cái chết nào cả, ít nhất là trong phạm vi ăn uống mình hoàn toàn có thể kiểm soát.

Khi giết một con vật, chúng ta tạo ra từ trường ác (ác nghiệp) gieo vào trong vũ trụ, và đủ duyên, sẽ tạo ra quả tương ứng.

3. Khi chết con vật tiết ra từ trường đau khổ

Bạn có thấy con vật sợ hãi, đau đớn và oán hận lúc bị giết, và nó kêu la? Khi đó, không gian đó, nơi sự giết đó, nỗi đau, hận thù, tức giận đó tạo ra một từ trường ác ngấm vào trong máu con vật. Và khi mình ăn, vô tình nó sẽ ảnh hưởng đến mình. Và mình dễ nóng giận, đầu óc mụ mị hơn…

Điều này bạn có thể cảm nhận được: khi vào một lò giết mổ, hay vào một giai đình thường xuyên bất hòa cãi vã và một gia đình đầm ấm. Bạn sẽ thấy không khí và năng lượng ở đó khác nhau hoàn toàn.

Và khi không ăn thịt từ động vật nữa, tức là cơ thể mình sạch, toát ra từ trường thiện (không muốn làm đau khổ loài vật khác). Những con vật nhảy cảm như chó, mèo sẽ rất dễ cảm nhận được điều đó. Có một lần mình đi uống cafe ở quán Xoan (Ngã Tư Sở), đang ngồi nói chuyện với cậu bạn, bỗng dưng hai con mèo con nhảy lên ghế và ngồi lên người mình rên hừ hừ, nằm im để mình vuốt ve, khi ấy mình cũng ăn chay 4-5 tháng rồi. Từ đó mình hiểu hơn về từ trường, năng lượng thiện là như thế nào.

4. Hàm răng, cấu trúc ruột con người

Mình đọc có phân tích chỉ ra rằng hàm răng của chúng ta là hàm răng của động vật ăn cỏ, nó được thiết kế để nghiền nát các loại thực vật chứ không dùng để cắn xé như động vật ăn thịt.

Điều này mình đã được trải nghiệm khi làm Marketing cho một công ty nha khoa, mình được nghe các bác sĩ nha khoa giải thích tại sao trên bề mặt răng hàm chúng ta có những đường rãnh.

Mình tự hỏi : có phải vì thế chúng ta mới phải thiết kế dụng cụ đi săn chứ không như hầu hết các con vật ăn thịt khác: chúng có hàm răng sắc nhọn, cấu tạo ruột ngắn hơn?

Mình thấy chi tiết này khá hay!

5. Và cuối cùng: ăn chay giúp mình cảm thấy bình an hơn trong tâm hồn

Sự bình an, tĩnh lặng trong mình một phần tới từ ăn chay. Đó là lý do vì sao nhiều triết lý á, âu đều có quy định ăn chay, người Hồi như mình biết còn có cả tháng ăn chay, đạo thiên chúa, Do Thái giáo…cũng có ngày ăn chay như vậy. Khi mình học cấp 3, mình rất lạ lẫm khi thấy cô bạn ngồi cạnh là người Công Giáo có ngày ăn chay trong tháng, mình nhớ là thứ 6, cô bé đó nói còn có cả tháng ăn chay, mình đã khá tò mò.

Khi mình tìm hiểu, Giới Luật đầu tiên, quan trọng nhất của Đạo Phật là ngừng luôn việc giết và ăn thịt động vật vĩnh viễn.

Vì lợi ích to lớn mà nó mang lại cho con người. Sự bình an, an yên, tĩnh lặng, bớt tham, sân, si, mạn, nghi, rèn luyện đạo đức hiếu sinh không giết hại (giới đầu tiên trong 5 giới cho cư sĩ của Đạo Phật trường phái Giới – Định – Tuệ), rèn luyện tâm yêu thương (tâm từ, tâm bi)… Và còn nhiều điều thú vị khác nữa trực tiếp tới sức khoẻ như: giảm nguy bơ béo phì thừa chất, giảm nguy cơ bệnh tật, người nhẹ nhàng thanh thoát, tâm hồn thanh thản (tâm an thân khoẻ).

Đó là lý do mình ăn chay, cũng ngót nghét 10 năm nay từ lần đầu tiên biết tới, giờ mình mới thực sự ăn chay trường đúng nghĩa: mình chủ động thích và mình hiểu ý nghĩa của nó.

Có một vị tiền bối nói với mình rằng :”Đừng làm điều gì trước khi hiểu mục đích và ý nghĩa của nó” mình thấy tâm đắc với câu nói này.

Và mình phải biết ơn nhân duyên hôm đó Sư thầy Trụ Trì Thiền Viện Bạch Mã (Huế) đã cho mình ở lại 4 ngày trên núi để từ đó mình thích ăn chay, muốn ăn chay, thiền nhiều hơn.

4 ngày ở đó là một trải nghiệm vô giá của đời mình, sống cùng các Thiền Sư, Thiền Sinh, Cư Sĩ trong một không gian tĩnh lặng, chuyên tâm, chuyên tu. Sau này mình có đi qua nhiều Thiền Viện, nhưng Bạch Mã vẫn để lại trong mình một dấu ấn sâu sắc.

Bài viết tới, nếu bạn muốn đọc mình sẽ kể cho bạn nghe, cuộc sống của 1 Thiền Sinh Thiền Viện Trúc Lâm Bạch Mã, việc mình đã dành 4 ngày trong chuyến đạp xe xuyên Việt để trải nghiệm cuộc sống, học Thiền như thế nào?

Bạn nhé?

Món mì Koreno nấu với nấm đùi gà, ngải cứu, cho 5 hạt cà chua, một ít bột cạnh… ngon tuyệt vời!!!

Bạn nghĩ sao về ăn chay?

Còn bạn? Bạn nghĩ sao về việc ăn chay?

Bạn đã từng thử ăn chay bao giờ chưa?

Chia sẻ cùng Việt Anh nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết gợi ý

Bạn chọn cách nào để trưởng thành?

Bạn chọn cách nào để trưởng thành? Tôi nghĩ sẽ có nhiều cách, nhưng gói gọn lại có thể là: Tịnh tiến từ từ Và đùng một cái, thay đổi 180 độ Và tôi đã chọn phương án số hai khi 23 tuổi: “Tự ném mình vào thử thách, để mình trưởng thành một cách […]

Tháng Tám 25, 2021

Hà Nội ngày chia xa

Chưa bao giờ trong đời tôi có một chuyến khởi hành được tiễn đưa long trọng như thế, với sự góp mặt của những người bạn hết sức đặc biệt. Thầy Nguyễn Mạnh Hùng – TGĐ Thái Hà Book, anh Tâm Ngô Đồng – người đạp xe xuyên Việt và sau này có chuyến đi […]

Tháng Tám 24, 2021