Những sai lầm đã mắc phải khi tôi là 1 travel blogger.

Hôm nay, tôi không muốn chia sẻ điều gì cả mà chỉ muốn nhìn lại một cách công minh những gì mình đã trải qua, những sai lầm mình đã gặp phải. Tại sao lại dùng chữ sai lầm? Tôi tạm định nghĩa sai lầm với tôi là những việc không đem lại niềm vui, […]

Trần Việt Anh Tháng Sáu 16, 2021

  • Chia sẽ:

Hôm nay, tôi không muốn chia sẻ điều gì cả mà chỉ muốn nhìn lại một cách công minh những gì mình đã trải qua, những sai lầm mình đã gặp phải.

Tại sao lại dùng chữ sai lầm? Tôi tạm định nghĩa sai lầm với tôi là những việc không đem lại niềm vui, sự phát triển, mà đi ngược lại những điều đó. Hy vọng có thể chia sẻ với các bạn trẻ đang muốn trở thành một blogger hay influencer.

Cái tôi quá lớn, cái rốn vũ trụ

Những lượt like, follow, traffic, view, tán dương, được người khác biết đến, mến mộ, ngưỡng mộ, thần tượng… khiến cho cái Tôi (Bản ngã) trong tôi lớn lên.

Ồ mình thu hút vậy sao? – Bạn lờ mờ nhìn thấy gì đó.

À! Đúng là mình có sức thu hút: bạn khám phá ra điều gì đó.

Mình là người “có sức ảnh hưởng, nổi tiếng”

Đó là những thức ăn béo bở cho cái bệnh tưởng mình là cái rốn của vũ trụ. Mọi ánh mắt sẽ đổ về tôi, mọi mối quan tâm, báo chí, truyền hình họ đang gọi tên Tôi.

Vâng! Cái Tôi khiến mối quan tâm kéo sự chú ý của chúng ta cho chính bên trong mình chuyển sang chú ý đến việc người khác nói gì về mình, nghĩ gì về mình, mình phải cư xử thế này, sống thế kia.

Dẫn đến thói quen: sống giả tạo!

Sống giả tạo

Sống giả tạo là Tôi không dám là chính mình. Cố gắng giữ gìn, để “trở thành” một điều gì đó, một người nào đó – không phải con người thật của mình.

Điều đó lại tiếp tục tiêu tốn năng lượng của Tôi. Nó khiến tôi mệt mỏi, căng thẳng, gặp nhiều rắc rối.

Và đáng buồn hơn là khi cố gắng che dấu (không đối diện, sống thật) lại vô tình tạo ra những tình huống có thể mô tả một cách sinh động là: con thú bị nhốt lâu ngày vừa thoát ra khỏi lồng. Tức là phần con được lên ngôi, tham lam, ích kỷ, nhỏ nhen.

Làm thế nào để Tôi không sống giả tạo bây giờ? Tôi nghĩ là tôi sẽ tập sống thật với chính mình. Những suy nghĩ thật được chia sẻ, chụp những tấm hình sống thật, sống thật, sống thật và sống thật thật thật!

Ảo tưởng sức mạnh

Cái Tôi dẫn đến tôi đến với ảo tưởng sức mạnh. Quên mất sức mạnh thực sự không phải ở bên ngoài, mà là bên trong.

Tham lam bất chấp

Khi nghĩ mình là cái rốn + ảo tưởng sức mạnh sẽ tham lam muốn tất cả mọi thứ đều thuộc về mình. Là con người việc mong muốn điều gì đó là đương nhiên, nhưng ở đây đang chỉ đến việc muốn những thứ không phù hợp, không phải của mình, không dành cho mình.

Và nhiều khi vì một nguồn lợi nào đó (danh tiếng, tiền bạc, mối “quan hệ”) mà quên đi chính mình, để lòng tham làm mình mất tỉnh táo.

Tôi sẽ tự nhắc nhở mình về giá trị của hiện tại và quay trở về bên trong mình từ bây giờ.

Chậm chễ thời gian

Chậm deadline. Làm việc tự do, vấn đề thời gian là yếu tố khó khăn và cũng rất quan trọng.

Các đơn vị đối tác cần thời gian, tôi đã sống chậm hoặc quán chậm, nhưng tôi vẫn phải đáp ứng vấn đề đó nếu là một thỏa thuận hợp tác.

Ích kỷ, chỉ nghĩ cho mình

Tham lam thường dẫn đến ích kỷ.

Tôi quên mất rằng tôi chỉ là một phần nhỏ của bức tranh tổng thể gồm: Tôi, đối tác, độc giả và nhiều bên liên quan nữa.

Tức là tôi chỉ là một phần nhỏ, rất rất rất nhỏ, thậm chí không là gì – không phải cái rốn hay cái gì cả.

Khó hợp tác, khó phát triển

Cái tôi dẫn đến việc khó hợp tác.

Cái tham dẫn đến việc khó hy sinh.

Cái ích kỷ dẫn đến việc khó phát triển.

Tôi dặn lòng mình, bỏ hết tất cả những cái đó xuống để hòa vào điều vượt ra khỏi cái tôi.

Lười biếng một cách không lành mạnh

Tôi đang hoạt động nhiều hơn, một cách lành mạnh hơn đây.

Bài viết này mang tính cá nhân, dành cho chính mình, tự nhìn lại, tự đúc rút ra những điều khiến cho mình tụt năng lượng, mệt mỏi, khó chịu, để cảm thấy hài hòa, dễ chịu, bình an.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết gợi ý

“Câu trả lời ngắn gọn nhất là hành động”

Có bao giờ lời nói, hành động, suy nghĩ của những người xung quanh khiến bạn cảm thấy không còn tự tin? Bao giờ những người đó chính là người xung quanh bạn? Nếu bạn đã và đang ở trong trạng thái đó, hãy để tôi kể cho bạn nghe về câu chuyện của tôi. […]

Tháng Tám 31, 2021

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn Giải Phóng

1. Niềm đam mê du lịch của em có từ lúc nào? Chuyến đi lần đầu tiên của em là ở đâu? Niềm đam mê du lịch của tôi có từ lúc nào nhỉ? Trong ký ức lâu nhất mà tôi còn nhớ được, cũng là một giấc mơ tôi đã từng mơ rất nhiều […]

Tháng Tám 30, 2021

Bản nháp Lời tựa cuốn sách đạp xe 63 tỉnh thành Việt Nam

Năm 17 tuổi, đã có lúc, tôi nghĩ tới việc lao đầu vào ô tô để kết liễu cuộc đời mình, sau những lần chứng kiến những cuộc chiến tranh của Bố Mẹ, và đã có lúc tôi tham gia vào cuộc chiến ấy như một con thú với tất cả bản năng hoang dại […]

Tháng Tám 29, 2021

Đi như thế nhỡ hỏng xe thì phải làm sao?

Đó là một câu hỏi rất hay và cũng có nhiều người từng hỏi mình câu đó. Phải làm sao nhỉ? Mình có cả một bộ dụng cụ sửa xe ở đằng sau chiếc balo, cờ lê, bộ vá xe được WETREK tài trợ, mình mua theo cả săm dự phòng để thay khi cần. […]

Tháng Tám 27, 2021

Cái duyên với Thiền viện Trúc Lâm

Tôi đói lả người, mệt, kiệt sức. Cố hết sức đạp đến chân Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên lúc đó cũng gần 7h tối, tôi nhìn thấy đường lên dốc cao hơn những con dốc dạng sóng nhẹ mà mình vừa đi qua, thấy nản. Khi đói, mệt, thêm với sợ tối, tôi đã […]

Tháng Tám 26, 2021