5 phương pháp sáng tạo giúp bạn “bật tung” suối nguồn ý tưởng!

Bạn bị bí ý tưởng khi viết? Đó là một vấn đề thường xuyên gặp phải của người sáng tạo nội dung. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn 5 phương pháp giúp bạn bật tung nguồn ý tưởng sáng tạo trong bạn. Chỉ với một điều kiện duy nhất, nếu bạn […]

Trần Việt Anh Tháng Sáu 6, 2021

  • Chia sẽ:

Bạn bị bí ý tưởng khi viết? Đó là một vấn đề thường xuyên gặp phải của người sáng tạo nội dung. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn 5 phương pháp giúp bạn bật tung nguồn ý tưởng sáng tạo trong bạn.

Chỉ với một điều kiện duy nhất, nếu bạn bị nhiều ý tưởng quá mà không đủ thời gian triển khai hết, đừng trách mình nhé ^^

Phương pháp brainstorm

Bí ý tưởng

Phương pháp brainstorm, viết bằng giấy bút, tập trung, để não tự do – không phán xét – viết ra câu hỏi để não tự trả lời – nghe nhạc – chơi thể thao – ananda – không cần hút cần sa – ngồi một mình trong không gian yên tĩnh và tối đen như mực – nhắm mắt lại – ghi ra mọi giả thiết – luôn mang theo mình sổ và bút – làm khác đi – liên kết những thứ chẳng liên quan tới nhau – trò chuyện cùng bạn bè – tham khảo các chuyên gia sáng tạo khác – để tâm trí vui vẻ – tình yêu, tình dục kích thích tâm trí – vị tha, đừng vị kỷ – nghĩ đến người khác chứ không chỉ cho riêng mình.

Đây là một phương pháp rất hay, bạn có thể đọc nó trong cuốn Nghệ thuật quản lý thời gian của Brain Tracy, đây là cuốn sách (theo mình nghĩ) thuộc hàng kinh điển của diễn giả này, cuốn này mới xuất bản cách đây mấy năm thôi, nên tính ứng dụng vào thời điểm hiện tại cực kỳ cao.

Minh họa phương pháp brainstorm (Nguồn ảnh; Unsplah.com – Firmbee.com)

Cách chơi đơn giản thế này:

  • Bước 1: Bạn lấy giấy và bút ra (nhớ là phải dùng giấy và bút, lát mình sẽ nói tại sao ở bên dưới)
  • Bước 2: Bạn ghi chủ đề mà mình đang muốn làm, ví dụ như ở trên, mình ghi chủ đề là “Bí ý tưởng”
  • Bước 3: Bạn ghi ra tất cả những từ khóa “bất-chợt-nảy-lên-trong-não”, ghi hết xuống giấy. Lưu ý quan trọng: bạn cứ ghi và đừng phán xét xem từ khóa đó có đúng hay sai, thú vị hay chán òm, thông minh hay ngu ngốc – Chính xác là đừng dùng trí phân biệt nhị nguyên, cứ để não và tay tự làm việc của mình.
  • Bước 4: Bạn chọn ra những từ khóa có liên quan, gạch chân (hoặc đánh dấu bằng bút màu) để sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng phương pháp braistorm

  • Bạn sẽ thấy các từ khóa trên hoàn toàn có thể liên kết lại thành nhiều bài viết khác nhau
  • Mỗi từ khóa ấy cũng là các ý chính trong nội dung bài mình đang viết đây!
  • Bạn có thể ứng dụng phương pháp brainstorm (động não) này để giải quyết những vấn đề cần sự sáng tạo khác trong cuộc sống.
  • Trò này chơi tốt nhất là có một team: 4-5 người (không nên chơi quá đông), mỗi người cùng nhau đưa ra từ khóa của mình, đặc biệt lưu ý là tôn trọng ý tưởng của nhau và không phán xét, bạn sẽ đào đúng cái giếng nước ngầm ý tưởng, lúc đấy chuyển sang giai đoạn ngập ngụa trong ideas, phải làm sao bây giờ?

Phương pháp dùng giấy và bút

Tại sao lại phải dùng giấy và bút? Như mình được biết:

  • Não của chúng ta sẽ không thể cùng một lúc tập trung làm nhiều thứ được.
  • Có một sự liên hệ giữa bàn tay và bộ não, người ta nói bàn tay là bộ não thứ hai – vụ này mình chưa nghiên cứu kỹ. Nhưng, nghiên cứu chỉ ra rằng : “Khi bạn cầm bút viết bằng tay, trên giấy, não bạn sẽ tập trung tối đa vào đó”. Và như thế bạn tăng khả năng tập trung của mình. Từ ngày biết phương pháp này mình viết bản thảo cuốn sách đầu tay cũng viết trên giấy để tăng tính tập trung và sáng tạo đấy.

Đặt ra câu trả lời và yêu cầu mình tự đưa ra 20 ý tưởng

Phương pháp này mình cũng học trong cuốn Nghệ thuật quản lý thời gian của Brain Tracy. Khi bạn gặp một vấn đề nào đó, ví dụ như “loay hoay không biết làm thế nào để kiếm được 30,000,000 VNĐ trong tháng 7 này chẳng hạn!”. Bạn sẽ làm như sau:

  • Bước 1: Ghi ra giấy câu hỏi “Làm thế nào mình có thể tạo ra thu nhập 30,000,000 VNĐ trong tháng 7?”
  • Bước 2: Ghi ra 20 ý tưởng, nhớ là phải đủ 20 dòng giải pháp để kiếm được 30,000,000 VNĐ nhé! Và vẫn như luật chơi brainstorm, không cười, không phán xét, cứ để não tự làm việc của mình.
  • Bước 3: Bạn sẽ giật mình thấy trong 20 ý tưởng đó có những thứ rất thú vị. Bạn chọn ưu tiên 2-3 ý tưởng quan trọng nhất và lên kế hoạch triển khai nó. Theo quy luật Pareto 80/20, 20% ý tưởng quan trọng nhất sẽ tạo ra 80% kết quả, và 80% ý tưởng còn lại sẽ tạo ra 20% kết quả – nên chúng mình sẽ tập trung để làm 20% kia trước, sau đó làm nốt phần còn lại sau (nếu bạn muốn/hoặc không muốn).

Ngồi một mình trong không gian tối

Phương pháp này giống như thiền, mình đọc trong cuốn Think and grow rich của Ngài Naponeon Hill (nếu có điều kiện bạn nên mua cuốn sách này, cuốn này là một trong những cuốn thay đổi cuộc đời của mình, mình đọc nó năm 21-22 tuổi và đã làm khá nhiều thứ điên rồ nhờ ứng dụng một số phần trong cuốn sách), gần đây mình đọc lại nó có hẳn một chương nói về “trí tuệ sáng tạo”, có rất nhiều cách thức, nguyên nhân kích thích lên khả năng sáng tạo của chúng ta.

Còn trong bài viết này mình chia sẻ ngắn gọn, Ngài Hill kể rằng, một ông bạn của Ngài – một người thành công, một chuyên gia sáng chế (nếu mình nhớ không nhầm) có một căn phòng tối om, mỗi lần gặp vấn đề cần sáng tạo ông sẽ vào căn phòng tối này, ngồi trên một chiếc bàn với giấy và bút, tập trung suy nghĩ về vấn đề cần giải quyết, sau đó ghi mọi ý tưởng ra giấy.

Việc này mình phân tích, nó giống như bạn thiền, để đưa tâm trí bạn vào vùng tĩnh lặng, từ đấy tiếp cận với trí tuệ sáng tạo vô biên của vũ trụ. E hèm, chém gió hơi xa rồi. Mình không chắc nó hữu hiệu với tất cả mọi người, nhưng với mình – một người thích yên tĩnh thì nó hiệu quả!

Chơi thể thao

Không chỉ giúp bạn có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, mà khi chơi thể thao cơ thể sẽ tiết ra các hormones hạnh phúc như endorphin, anandamide – khiến tâm trí bạn vui, hưng phấn, qua đó sẽ kích thích khả năng sáng tạo.

Tiết lộ cho bạn một điều thú vị, anadamide là hormones nội sinh trong cơ thể, chất này là một loại cần sa có sẵn trong người bạn đấy! Bạn có thể kích hoạt nó bằng việc chạy bộ hoặc tập các bài tập yoga tốt cho tuyến tùng. Chúc bạn vui!

Mặt mình sau khi chạy bộ xong này, ngáo không :3

Nếu bạn mãi không xây dựng được thói quen chạy bộ tốt cho sức khỏe thì xin mời, bạn join nhóm: Thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cùng chúng mình ngay và luôn đi. Ở đây có thử thách 21 ngày và những người bạn đồng hành giúp bạn vượt qua chính mình.

Kết

Bài viết hôm nay mình chia sẻ ngắn gọn vậy thôi, mình tin rằng nó không chỉ giúp ích cho công việc sáng tạo nội dung mà còn ứng dụng vào trong cả cuộc sống của bạn nữa!

Cuốn sách này mình đọc đầu năm 2021, và thực sự nó đã giúp ích cho mình rất nhiều trong công việc, cuộc sống. Cảm ơn Brain Tracy vì một cuốn sách rất hay cho đời! Chúc mừng ông!

Nếu bạn thấy phương pháp này hữu ích, đừng quên chia sẻ với bạn bè. Và nếu bạn có phương pháp sáng tạo này hay và muốn chia sẻ, đừng ngần ngại comment xuống bên dưới hoặc gửi email cho mình qua: vietanh@dulichbui24.com – mình sẽ bổ sung vào bài viết này nhé!

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã dành thời gian đọc bài viết. Bạn có thể tìm hiểu thêm về chủ đề: Làm thế nào để trở thành travel blogger hoặc tham khảo Workshop Travel Blogger – workshop giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực để trở thành một nhà sáng tạo nội dung về du lịch.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết gợi ý

Những sai lầm đã mắc phải khi tôi là 1 travel blogger.

Hôm nay, tôi không muốn chia sẻ điều gì cả mà chỉ muốn nhìn lại một cách công minh những gì mình đã trải qua, những sai lầm mình đã gặp phải. Tại sao lại dùng chữ sai lầm? Tôi tạm định nghĩa sai lầm với tôi là những việc không đem lại niềm vui, […]

Tháng Sáu 16, 2021

5 mẫu theme phù hợp dành cho blogger du lịch

Bạn đang cần tìm một mẫu theme đẹp cho blog du lịch của mình? Trong bài viết này Việt Anh sẽ tổng hợp một số mẫu theme mà mình thấy ấn tượng cho blog du lịch để các bạn tham khảo nhé! Ba kiểu giao diện blog chính Có 3 kiểu giao diện chính: Giao […]

Tháng Sáu 15, 2021

Nếu bây giờ xây dựng lại một website như Dulichbui24, Việt Anh sẽ làm gì?

Hôm rồi Việt Anh chợt tự hỏi: nếu bây giờ bắt đầu xây dựng lại một website mới như Dulichbui24, mình sẽ làm gì? Trong một bài viết chia sẻ khác ở chuyên mục Phát triển du lịch bền vững, mình đã chia sẻ 9 ý tưởng giúp doanh nghiệp du lịch bứt phá không […]

Tháng Sáu 11, 2021

11 giá trị “không phải ai cũng biết” mà blog mang lại cho bạn!

Tại sao Việt Anh luôn khuyên bạn nên bắt đầu xây một kênh blog cho mình/doanh nghiệp của mình? Không cần nói nhiều chắc chúng ta đều biết blog/website là một kênh truyền thông vô cùng mạnh và quan trọng trong việc quảng bá, phát triển thương hiệu cá nhân hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, […]

Tháng Sáu 10, 2021

Travel Blogger cần những thiết bị gì?

“Anh Việt Anh ơi, một travel blogger cần có những thiết bị gì?” Bạn thân mến, trong series bài viết trước mình đã chia sẻ về chủ đề: Travel Blogger là gì, làm gì? Hay lộ trình để trở thành Travel Blogger, tố chất cần có, những điều cần chuẩn bị về mặt kỹ năng, […]

Tháng Sáu 9, 2021